NƠI PHỤ NỮ SÙNG BÁI NHỮNG ĐỒ TRANG SỨC LÀM TỪ BẠC

Du lịch Trung Quốc: Những người phụ nữ thuộc dân tộc Miao ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc rất sùng bái các món trang sức làm từ bạc. Theo quan niệm của những người dân địa phương ở đây, một người phụ nữ sẽ không còn là phụ nữ nếu cô ấy thiếu đi các món trang sức bằng bạc.


Vào ngày cưới của mình, những người phụ nữ ở đây mang trên người đến 10 kg trang sức làm từ bạc. Nói về việc này - Guanghui Wu - một người phụ nữ ở đây cho biết: "Mọi cô gái ở đây đều phải có một bộ trang sức bằng bạc để có thể lập gia đình. Mọi người sẽ biết được mức độ giàu có của một người thông qua số bạc cô ấy đeo".

Ngoài dịp kết hôn, trong các dịp khác như đám ma hay Lễ hội mùa xuân khi các cặp đôi công khai chuyện tình cảm, các cô gái cũng đeo rất nhiều đồ trang sức. Để có được số lượng trang sức khổng lồ đó, gia đình của các cô gái đã phải chuẩn bị và thu gom chúng trong suốt 10 năm. Họ tin rằng, nếu con gái của họ có ít bạc hơn những bé gái khác thì sẽ không thể lấy nổi chồng.

Vào ngày cưới của con cháu, những người phụ nữ trung niên hay người già cũng thường xuất hiện trong bộ trang phục màu xanh nhã nhặn. Họ cũng đeo lên người khá nhiều đồ bạc: một chiếc vòng bạc cỡ lớn trên cổ, trên cánh tay là rất nhiều chiếc vòng lớn bé khác. Tuy nhiên, số bạc này "không thấm" vào đâu so với trang sức mà các cô gái trẻ đeo hàng ngày.


Ông Peiyuan - bố của Guanghui Wu - sinh ra ở Hồng Khê, một ngôi làng có truyền thống 100 năm chế tác đồ bạc. Giống như nhiều thợ bạc khác trong làng, cha mẹ Guanghui Wu chuyển tới huyện Khải Lý để mở cửa hàng bán đồ trang sức bạc cho du khách. Trước đây, gia đình họ cũng kiếm sống bằng nghề làm trang sức bạc ở nhà, và bán chúng ở chợ mỗi tuần một lần. Tuy nhiên, khi chuyển tới thành phố sinh sống, họ kiếm được nhiều tiền hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ mua được nhiều của hồi môn bằng bạc hơn cho con gái.

Ngày nay, dân số của làng Hồng Khê ngày càng ít đi, do thanh niên đều đi khỏi làng thoát ly lập nghiệp. Vì vậy, cư dân trong làng chỉ còn lại trẻ em với người già. Guanghui Wu cho biết, cô muốn nuôi dạy con cái tại nơi mình sinh ra và lớn lên, cũng như tiếp nối nghề truyền thống chế tác bạc của gia đình. Mời quý khách cùng khám phá đất nước Trung Quốc với Happytours

Sưu tầm.