CỔ TRẤN LỆ GIANG – THÀNH VENICE KIỀU DIỄM CỦA PHƯƠNG ĐÔNG

Cổ trấn Lệ Giang đã khiến giấc mơ của những con tim thổn thức trước vẻ đẹp yêu kiều của thành Venice nước Ý như được gần hơn một bước. Từng được ví von là “Venice châu Á” hay “Venice của phương Đông“, du lịch cổ trấn Lệ Giang hẳn là trải nghiệm thực sự nên thử một lần trong đời của mỗi con người.



Là một trong những thành phố cổ nhất đất nước Trung Quốc, thuộc phía bắc tỉnh Vân Nam, Lệ Giang nằm yên mình dưới chân núi Ngọc Long với độ cao gần 5.600m quanh năm đều có tuyết phủ. Cũng vì nét khí hậu quanh năm se lạnh này, mỗi độ đông tàn xuân đến, những cung đường hoa anh đào lại nở rộ khắp cả một lối đi dẫn vào trấn cổ.

Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, cổ trấn Lệ Giang gần như vẫn giữ nguyên được những nét cổ kính hàng ngàn năm tuổi của mình. Lệ Giang đẹp nhất là vào mùa xuân và mùa thu. Mùa xuân thì có những con đường hoa anh đào trải khắp lối đi, mùa thu thì có những nhành lá phong đỏ cùng ao thu trong veo như trong tranh. Các đơn vị du lịch thường kết hợp chuyến đi theo tour một vòng gồm cổ trấn Lệ Giang – Đại Lý – Shangri-la. Một điều đặc biệt là các phương tiện giao thông ở thị trấn cổ này đều là các phương tiện sử dụng năng lượng điện để di chuyển, để bảo vệ môi trường và giữ gìn cảnh vật.


Để khám phá thành cổ Lệ Giang, du khách có nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh cổ trấn Lệ Giang, du khách còn có thể tham quan ngắm cảnh ở khu New Town, hoặc thăm thú ở các khu trấn cổ lân cận như Thúc Hà (Shuhe), Đại Nghiên (Dayan), Bạch Sa (Baisha)… Buổi tối, khi cổ trấn đẹp lung linh trong ánh đèn lồng treo ở các khu nhà dân, quý khách có thể thong dong dạo bộ ngắm cảnh và thưởng thức ẩm thực đường phố. Các món nổi tiếng là món thịt nướng kiểu Naxi (Nạp Tây) hay món thịt lợn hun khói độc đáo.

Cổ trấn Lệ Giang được ví như “Venice của phương Đông“, đây còn được bình chọn là một trong những cổ trấn đẹp nhất của Trung Quốc, mà nếu đã đặt chân đến đây thì nên ghé qua. Những ngôi nhà vẫn còn giữ được kiến trúc cổ kính hàng ngàn năm tuổi, nổi bật là giàn hoa giấy đặc trưng làm tôn thêm nét sắc màu cho thành phố trong mơ này. Văn hóa ở đây rất đa dạng và độc đáo, nhờ sự kết hợp của nhiều dân tộc anh em cùng chung sống. Các dân tộc đó là người Nạp Tây, Tạng và Bạch. Một điều thú vị ở cổ trấn này là thú vui thưởng thức rượu bên các quán ven đường, dọc theo những con kênh vào buổi trưa.


Bao quanh cổ trấn với những ngôi nhà xen kẽ nhau cùng các cung đường ngập tràn sắc hoa là những cánh đồng lúa mạch thênh thang. Không khí ở Lệ Giang trong lành, môi trường sạch đẹp cùng với sự nồng hậu của dân địa phương, khiến cổ trấn này càng đẹp thêm trong lòng các du khách. Các khu nhà dân cho khách nghỉ (homestay) hoặc khách sạn giá rẻ nằm ngay trong lòng phố cổ, giúp du khách thuận tiện trong các hành trình của mình.

Biểu tượng của cổ trấn Lệ Giang là bánh xe nước ở quảng trường Ngọc Hà. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể tham quan thêm Đại Nghiên thành, phủ họ Mộc trong thành Lệ Giang, quảng trường Bốn Phương,… Sở dĩ Lệ Giang được gọi là “Venice của phương Đông” hay “Venice của châu Á” là vì trong trấn cổ này có đến hơn 374 cây cầu bắc qua các kênh rạch chằng chịt. Nhìn cổ trấn Lệ Giang nhác nhác như phác thảo về thành Venice thơ mộng của nước Ý. Lệ Giang được xây dựng vào cuối thời nhà Tống và đầu đời Nguyên.


Cổ trấn Lệ Giang ghi vào lòng du khách xa gần khung cảnh thanh bình và có phần hoài cổ. Nếu đã đi du lịch trên đất Trung Quốc, quý khách một lần hãy khám phá những nét đẹp yêu kiều mà thành cổ Lệ Giang – Venice của châu Á – này để nhớ mãi không quên. Cùng khám phá thành cổ Lệ Giangdu lịch Trung Quốc với Happytours 

Sưu tầm.