BAJAU LAUT - BỘ TỘC "NGƯỜI CÁ" KỲ LẠ Ở MALAYSIA

Bajau Laut là một trong những bộ tộc kỳ lạ trên thế giới, nơi cuộc sống người dân quanh năm lênh đênh trên biển và không có quốc tịch. Trên hòn đảo Borneo cách không xa thị trấn Semporna thuộc bang Sabah của Malaysia, bộ lạc tưởng chừng như đã “biến mất” này vẫn tồn tại theo cách riêng của họ.



Bộ tộc Bajau Laut đã sống trên biển nhiều thế kỷ, nhưng đây là những ngư dân được biết đến ít nhất trên thế giới. Cuộc sống của họ đã nhiều đời gắn liền với đại dương, và họ không thuộc về bất cứ quốc gia nào. Do không có quốc tịch, người Bajau Laut không có bất cứ quyền công dân của quốc gia nào với những quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ tương ứng.


Theo truyền thuyết mà họ tin là nguồn gốc khởi tộc của họ, thì trước đây một trong những công chúa của vua Malaysia bị cuốn trôi ra biển trong một trận lũ quét. Vì quá yêu thương con nên vua cha đã đau buồn, rồi hạ lệnh cho một nhóm người ra khơi để tìm kiếm công chúa về cho mình. Để đảm bảo họ tìm kiếm hết sức mình, ông đã ra một lệnh khắc nghiệt: họ chỉ được trở về khi thấy công chúa.


Trong suốt thời gian dài dong duổi ròng rã tìm kiếm cô công chúa cho nhà vua, nhóm đã không thấy bóng dáng của nàng đâu. Thất vọng và chán nản, lại không được quay về đất liền, họ đành ở lại và sống lênh đênh trên biển hết ngày này qua ngày khác, và hình thành lên bộ tộc du mục biển Bajau Laut sống nay đây mai đó.

Trong tiềm thức của những người dân bộ tộc Bajau Laut, biển chính là nhà của họ. Bởi vậy, họ có thể sống lênh đênh cả đời trời trên những con thuyền đặc trưng của họ. Những con thuyền dài, hẹp và cao có tên Lepa Lepa. Cùng Du lịch Malaysia tươi đẹp với Happytours


Trẻ em trong bộ tộc được người lớn hướng dẫn cách bơi lặn và đánh bắt sản vật từ khi rất nhỏ. Để tránh tai không bị sức ép của nước khi lặn sâu, người ta chọc thủng màng nhĩ đứa trẻ sau đó để vết thương lành lại dần. Từ đó, chúng bơi lội thoải mái mà không hề đau đớn.

Sở dĩ được mệnh danh “người cá” bởi những người ngư dân bộ tộc Bajau Laut nổi tiếng là những bơi lặn tài ba. Họ thường bơi lặn dưới biển để săn bắt hải sản và các sản vật bằng các công cụ đánh bắt thô sơ tự chế. Người Bajau Laut thường tìm bắt hải sâm, ngọc trai hay nhím biển, những sản vật quý hiếm để đổi lương thực trên bờ.

Sưu tầm.