TÌM HIỂU TỤC "TẨU HÔN" CỦA DÂN TỘC MOSUO TỈNH VÂN NAM

Dân tộc Mosuo sống xung quanh hồ Lư Cô (Lugu) thơ mộng, có rừng xanh thẳm bao quanh, thuộc huyện Ningliang, ngoại ô thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Họ sống hầu như tách biệt với thế giới bên ngoài, nên những tất bật của cuộc sống hiện đại gần như không ảnh hưởng đến những tập tục lâu đời của họ.

Tuc-tau-hon-cua-dan-toc-Mosuo-Van-Nam-Trung-Quoc-2

Dân tộc Mosuo là dân tộc vẫn còn sống theo chế độ nữ quyền - một chế độ có từ rất lâu trên trái đất, theo đó mọi quyền hành, quyết định từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn trong nhà, dòng tộc hay trong làng đều do phụ nữ quyết định. Đàn ông không có nhiều địa vị và tiếng nói mang tính then chốt.

Thiếu niên nam nữ người Mosuo đến tuổi 13 sẽ được bà nội, mẹ hoặc một phụ nữ có địa vị trong dòng tộc cử hành lễ "thành niên". Trong buổi lễ, các bà sẽ đọc lời khấn, chúc phúc cho các cô gái, chàng trai, rồi họ thay ra những bộ áo dài đến chân mặc khi còn nhỏ. Nữ sẽ mặc áo váy hoa, đội nón hoa có gắn vỏ xà cừ, còn nam mặc quần.

Sau nghi lễ này, họ đã thành người lớn và có quyền kết bạn. Cũng kể từ đó, cô gái phải dọn ra ở căn gác có cửa sổ lớn sát cổng nhà nhất để bắt đầu “tẩu hôn”. Người Mosuo không có tục cưới gả mà vẫn duy trì phong tục “tẩu hôn”, tức là nam thanh niên đêm đêm sẽ cưỡi ngựa sang nhà cô gái ưng ý, leo lên chiếc thang mà cô gái bắc sẵn để vào căn gác của cô.

Tuc-tau-hon-cua-dan-toc-Mosuo-Van-Nam-Trung-Quoc

Họ sẽ ở bên nhau suốt đêm nhưng người con trai phải lặng lẽ về nhà trước khi gà gáy sáng. Theo lời A Hạ, một thanh niên từng có kinh nghiệm “tẩu hôn”, khi đến nhà cô gái, các chàng trai thường mang theo một chiếc nón, một cây gậy và vài cái bánh bao. Cô gái sẽ treo chiếc nón ngoài cửa sổ để kẻ đến sau nhìn thấy mà rút lui.

Còn chiếc gậy dùng để xua rắn rít hay hù dọa lũ chó nhà nàng, bánh bao cũng là “quà mua chuộc” lũ chó để dễ dàng “đột nhập”. Nếu không ưng ý chàng trai, cô gái có quyền đuổi hay không cho chàng leo vào gác của mình. Ngoài ra, các nàng có quyền đêm nay mở cửa, bắc thang cho chàng này, nếu chưa hài lòng thì “cấm cửa” và cho chàng khác lên gác vào đêm khác.

Khám phá cuộc sống của dân tộc Mosuo, ở hồ Lugu, ngoại ô thành cổ Lệ Giang tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cùng Happytours.vn

Sưu tầm.