CUNG ĐIỆN POTALA - BIỂU TƯỢNG CỦA CAO NGUYÊN TÂY TẠNG

Cung điện Potala nằm ở độ cao 3.700m trên mực nước biển, là biểu tượng của trí tuệ phi thường và lịch sử phong phú của người dân vùng đất Tây Tạng. Khi vị vua Tùng Tán Cán Bố - triều thứ 33 nổi tiếng của Tây Tạng - dời đô về Lhasa, ông đã quyết định xây dựng cung điện này.

cung-dien-potala-tay-tang-1

Cung điện Potala còn được gọi là núi Phổ Đà thứ hai, bởi người ta tin rằng các vị thần đã đến trú ngụ trong cung điện, và ban phước lành cho những người đến thăm quan. Potala là cung điện được xây ở độ cao nhất thế giới, vì thế nó cũng gần với các vị thần hơn.

Nhiều hiện vật về đạo Phật và các báu vật được tìm thấy trong khuôn viên cung điện Potala, bao gồm các tác phẩm bằng vàng, sách kinh Phật được viết tay từ nhiều thế kỷ trước, đồ cổ Trung Quốc và những món quà tặng cho các nhân vật tôn giáo bởi các quan chức và hoàng đế Trung Quốc.

Bên ngoài cung điện, ở các sảnh trước sân là những bức tượng điêu khắc hình sư tử tuyết canh gác lối ra vào cung điện. Những bức tượng được tạc rất dữ dằn và sống động làm tăng thêm vẻ uy nghiêm cũng như huyền bí cho cung điện.

cung-dien-potala-tay-tang-2

Cung điện Potala là một nơi linh thiêng - theo người dân địa phương. Vì vậy, du khách chỉ được tham quan nơi đây, chứ không được chụp hình hay quay phim. Để được tự do làm hai việc ấy trong cung điện, du khách phải có giấy phép được cơ quan chuyên trách cấp cho.

Năm 1645, vị Dalai Lama thứ 5 quyết định cho xây dựng lại cung điện Potala. Vì khối lượng công việc khổng lồ, nền việc xây dựng lại trải qua nhiều thế kỷ. Cho mãi đến năm 1933, sau cái chết của Dalai Lama thứ 13, cung điện mới được hoàn thành như chúng ta thấy ở ngày nay.

Cùng Happytours.vn du lịch Trung Quốc khám phá cung điện Potala linh thiêng và vùng đất Tây Tạng huyền bí đầy mê hoặc.

Sưu tầm.