KHÁM PHÁ THÀNH CỔ LỆ GIANG VÀO MÙA HÈ

Lang thang trên phố cổ Lệ Giang, thưởng thức món bún đặc sản, đi qua hàng chục cây cầu với nhiều kiểu dáng kiến trúc, bên dưới là làn nước trong veo, hay leo bộ lên đỉnh núi tuyết Ngọc Long hùng vĩ là những điều mà du khách có thể trải nghiệm ở thành cổ Lệ Giang.

Du-lich-Le-Giang-mua-he
Đến Lệ Giang, Vân Nam, Trung Quốc vào mùa hè nhưng du khách sẽ thấy thời tiết ở đây vô cùng mát mẻ, thậm chí se lạnh khi đêm xuống. Tuy thời điểm này giá vé máy bay cao hơn một chút, nhưng để được ngắm phố cổ “tỏa sáng” vào mùa hè, du khách vẫn nên đặt chân khám phá Lệ Giang.

Gọi là thành cổ Lệ Giang nhưng đây là một thành phố lớn với khu phố cổ và khu phố mới. Tuy nhiên, du khách chỉ nên tập trung vào tham quan, khám phá khu phố cổ vì phố hiện đại thì nơi nào chả có. Ngày đầu tiên tại Lệ Giang, du khách nên dậy sớm ra phố chụp ảnh, khi các cửa hàng còn chưa mở cửa và không khí trong trẻo trong buổi sớm tinh mơ, chứ nếu để đến thời điểm thành phố “thức giấc”, thì người và xe cộ sẽ rất đông đúc với bụi bặm, ồn ào...

Ngày đầu tiên, theo lịch trình, du khách sẽ chỉ dành để thăm quan bên trong khu phố cổ. Ngắm những lan can của các căn nhà nổi nằm giữa dòng kênh, hoa đủ màu nở bung trong tiết trời mùa hạ. Ngắm hai bên đường đá lát những cửa hàng bán đồ lưu niệm đầy sắc màu. Hàng hóa trưng bày rất đa dạng và phong phú, từ váy áo, trống con đến… hàng trăm thứ xinh xắn khác mà du khách khó lòng đặt tên và chắc chắn là không nhớ hết.

Chuong-gio-Bunong-Bell-Le-Giang

Nếu đi bộ qua các cửa hàng bán trống, du khách sẽ nghe thấy giai điệu của bài hát Xiao Bao Bei (小宝贝) đặc trưng, với tiếng trống được gõ từ loại trống đang được trưng bày trên các cửa hàng. Ở cổng chính của khu phố cổ Lệ Giang có một bánh xe nước lớn, gần đó là khu vực treo chuông gió. Hàng nghìn chiếc chuông gió (Bunong Bell) gắn những tấm gỗ nhỏ, trên đó có ghi điều ước được treo kín trên các giàn treo ở góc quảng trường tạo nên một quang cảnh vô cùng độc đáo.

Ẩm thực ở Lệ Giang rất phong phú với các món ăn đa dạng, chiều lòng mọi nhu cầu của du khách. Một trong những đặc sản nổi tiếng, được dùng phổ biến ở nơi đây là "bún qua cầu". Đây không phải món ăn có xuất xứ từ Lệ Giang, nhưng lại đã được coi là đặc sản chung của cả tỉnh Vân Nam. Tương truyền, vì thương chồng học đêm đói bụng ở chiếc chòi bên kia cầu, người vợ đã nấu nước dùng gà và để mì cùng những đồ ăn kèm riêng. Đến khi đi qua cầu, người vợ mới cho mì và đồ ăn vào nước dùng. Nhờ có lớp váng mỡ gà trên bề mặt tô nước dùng, món ăn vẫn được giữ nóng dù đem đi một quãng đường xa.

Ngoài ra, du khách cũng nên thử nhiều món ăn – đặc sản ẩm thực – khác ở Lệ Giang. Các món ăn từ cao cấp đến vỉa hè được bày bán từ trong các nhà hàng sang trọng ra đến ngoài vỉa hè ở trong lòng khu phố cổ. Qua mỗi một nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê hay quán bar đêm, du khách sẽ có một trải nghiệm riêng, tất cả tạo nên sự phong phú cho phong cách về ẩm thực và thư giãn nơi đây.

Ngoc-Long-tuyet-son-mua-he

Sau khi khám phá thành cổ Lệ Giang, thường du khách sẽ được đi tham quan Ngọc Long Tuyết Sơn – cách trung tâm thành phố 30 km. Giao thông ở đây vô cùng thuận tiện với đường sá đẹp và phương tiện hiện đại. Khi đi đến khu vực chân núi, theo quy định các tài xế còn dừng lại cho các du khách chụp ảnh núi Ngọc Long từ xa.

Xe vào cổng chính, rồi sẽ đưa mọi người đến thung lũng Lam Nguyệt – một khu của quần thể núi Ngọc Long. Vào mùa hè đầy nắng, nước của bốn cái hồ trong thung lũng có màu xanh như ngọc bích, soi bóng mây trắng trên trời xuống lòng hồ, tạo nên một cảnh đẹp hùng vĩ, gây xúc động lòng người.

Tiếp đến, du khách sẽ dùng bữa trưa với đặc sản lẩu gà và cơm trắng. Sau khi nghỉ ngơi sau bữa ăn, du khách sẽ được xem vở diễn "Ấn tượng Lệ Giang" do đạo diễn nổi tiếng Trương Nghệ Mưu dàn dựng. Dù có thể biết vở diễn này từ trước, nhưng khi được xem trực tiếp, chắc chắn du khách sẽ có cảm nhận rất thật của riêng mình. Sân khấu được quây tròn hoành tráng, các diễn viên tái hiện cuộc sống của người dân các bộ tộc ở nơi đây.

Sau khi xem biểu diễn xong, du khách sẽ đi cáp treo lên gần đỉnh núi Ngọc Long. Mỗi người sẽ được phát một chiếc áo khoác dày và một bình oxy, để đề phòng lạnh và lên cao không khí loãng sẽ gây khó thở. Chặng đường cuối, du khách sẽ trực tiếp leo bộ lên đỉnh núi. Ngọc Long Tuyết Sơn là một ngọn núi tuyết cao 5.596m so với mực nước biển. Nếu đến đây vào mùa đông, cảnh tượng sẽ hùng vĩ hơn rất nhiều với tuyết phủ kín mặt đất.

Thường thường, lịch tiếp theo và cũng là cuối cùng của hành trình khám phá tỉnh Vân Nam này là tham quan công viên Hắc Long Đàm ở phía Bắc thành cổ Lệ Giang và mua đồ lưu niệm làm quà tặng. Trong công viên Hắc Long ĐàmNgũ Phụng Lầu và hồ Hắc Long nuôi rất nhiều cá chép đẹp. Du lịch Trung Quốc - Khám phá thành cổ Lệ Giang mùa hè với Happytours.vn

Sưu tầm.