THÀNH CỔ LỆ GIANG – “VENICE CỦA PHƯƠNG ĐÔNG”

Đến với Lệ Giang – thành phố được mệnh danh là “Venice của phương Đông”, thành phố của bao đôi lứa yêu nhau – du khách sẽ ngất ngây trước vẻ đẹp như “thực như mơ” của miền đất thấm đẫm chất hoài cổ này.



Côn Minh – thành phố bốn mùa xuân –  rực rỡ sắc hoa cùng những cánh đồng ngô xào xạc trong gió thu sẽ lùi xa, xe chở quý khách sẽ dần lên cao. Nhìn qua ô cửa xe, quý khách sẽ thầy mình lướt qua những cảnh đẹp đậm sắc thu êm ả, xa xa cuối chân trời là núi tiếp núi trùng trùng điệp điệp.

Thành cổ Lệ Giang hiện ra với vẻ đẹp cổ kính,  chắc chắn sẽ làm xiêu lòng du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phố cổ Lệ Giang bao gồm ba khu vực Đại Nghiên, Thúc HàBạch Sa – đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới từ tháng 12/1997 – đẹp đến nao lòng sẽ làm quý khách quên đi những mệt nhọc.


Quả không hổ danh “Đại Nghiên cổ trấn” xưa và “Venice phương Đông” ngày nay, Lệ Giang vào mùa thu đẹp mơ màng như một “thiên kim tiểu thư” của đất nước Trung Hoa bước ra từ những vở kịch hay bộ phim cổ trang về thời cuối đời nhà Tống hoặc đầu đời nhà Nguyên hưng thịnh và rực rỡ.

Quý khách ai cũng sẽ muốn ghi lại khoảnh khắc đắm mình trong bầu không khí trong lành bên gốc liễu thả từng chùm lá thướt tha, bên những cây cầu gỗ cong cong bé xíu bắc qua dòng kênh hẹp nước trong vắt có thể nhìn thấy rõ làn rêu xanh dập dờn cùng sóng nước lăn tăn…


Trang phục của cư dân Lệ Giang cũng rất ấn tượng. Phục sức của người dân tộc Bạch (Bai), Nạp Tây (Naxi) hay Tạng cổ xưa hay có phần hiện đại hóa hơn một chút ngày nay đều rực rỡ với các loại phụ kiện độc đáo tạo nên sóng nhạc lúc thì rộn rã, lúc du dương theo mỗi bước chân các thiếu nữ yêu kiều, má ửng hồng màu táo chín…

Chắc chắn quý khách sẽ thích thú và muốn nhún nhảy theo các màn trình diễn của các vũ công. Họ biểu diễn các vũ điệu Naxi trước mỗi cửa hiệu, quán ăn hay trên quảng trường lát đá phiến màu nâu đen, bao quanh bởi những dãy tường đẹp như những bức họa.


Quý khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng và trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian cũng như các nghề thủ công truyền thống xưa của người Naxi như thêu, dệt, đúc đồng, chạm bạc, thuộc da, lông thú… Thậm chí quý khách còn được tận mắt chứng kiến cách họ làm ra các sản phẩm ngay trước các cửa hàng, cửa hiệu…

Quý khách có thể thưởng thức các món ăn địa phương ở các nhà hàng nằm sâu trong các con ngõ nhỏ yên tĩnh, hoặc thưởng thức ngay bên cạnh bếp lò rán bánh, luộc ngô, nướng khoai theo kiểu chế biến đơn giản dân dã ngày xưa. Xung quanh đó, trên các con phố là các quầy lưu động bán kẹo kéo, kẹo lúa mạch trăng trắng, vàng vàng thơm phức, kẹo hồ lô đỏ chót trong veo…


Đến với Lệ Giang, quý khách không nên bỏ qua màn trình diễn “Tống thành: Lệ Giang thiên cổ tình”. Đây là màn trình diễn hoành tráng, ấn tượng của đạo diễn Hoàng Khảo Linh – một đạo diễn đang rất nổi danh vì “chất lượng” của các màn nhạc kịch của mình.

Để dạo qua hết 354 cây cầu bắc qua các dòng sông nhỏ thơ mộng Ngọc Hà, quý khách sẽ cần tới cả tuần ở lại Lệ Giang. Vì mỗi một cây cầu và kiến trúc xung quanh nó đều là một cảnh đẹp, làm lưu luyến bước chân lữ khách. Nếu không đi được tất cả, thì Happytours sẽ đưa quý khách qua những cây cầu đáng lưu ý nhất, chắc chắn sẽ làm cho quý khách bâng khuâng.


Phố cổ Lệ Giang với thành cổ Đại Lý từng là phim trường của rất nhiều bộ phim cổ trang  mà trong đó nổi tiếng nhất là bộ phim “Thiên Long Bát Bộ“. Đặc biệt là cảnh đẹp của Tam Tháp Đại Lý – ba tòa tháp tựa như ba thanh kiếm báu hướng lên trời, và chùa Sùng Thánh được xây dựng từ đời nhà Đường – từ hơn 1.200 năm trước.

Khi về đi qua thành phố Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, quý khách đừng quên thưởng thức món nhúng mang tên “Bún Qua Cầu” rất ngon. Nghe nói, nguồn gốc ra đời của món này là từ một câu chuyện cảm động về tấm lòng người vợ nuôi chồng ăn học thành tài từ rất xưa.

Sưu tầm.

Clip Travel World