SƯ THÀNH - “ATLANTIS CỦA PHƯƠNG ĐÔNG”

Được xây dựng từ thời nhà Đông Hán, Sư Thành là thành phố nay chìm sâu dưới nước hơn 50 năm - dưới đáy hồ nhân tạo ở Trung Quốc - nhưng nó vẫn gần như còn giữ nguyên vẹn được nét kiến trúc của mình.

Su-thanh-pho-chim-duoi-ho-thien-dao-1

Thành phố hơn 1.000 năm tuổi - tên gọi Sư Thành - được ví như là “Atlantis của phương Đông”. Đây là một thành phố cổ, chìm sâu suốt nửa thế kỷ dưới đáy hồ Thiên Đảo, Chiết Giang, Trung Quốc - hồ nhân tạo - nhưng thành phố vẫn giữ được nét kiến trúc của mình, thậm chí là gần như nguyên vẹn.

Sư Thành hay Lion City - thành phố sư tử - được xây dựng vào thời nhà Đông Hán. Sở dĩ có tên “thành phố sư tử” là bởi thành phố có ngọn núi Ngũ Sư ngay đằng phía sau. Sư Thành ngày xưa có 5 cổng, và mỗi cổng thành là một tòa tháp lớn. Thành phố có những tuyến đường lát bằng đá, kết nối mọi ngõ ngách bên trong.

Su-thanh-pho-chim-duoi-ho-thien-dao-2

Không như thành phố Atlantis kém may mắn ở châu Âu, bị thảm họa thiên nhiên nhấn chìm xuống biển, Sư Thành chìm dưới nước là có tính toán. Năm 1959 khi chính quyền Trung Quốc xây dựng đập thủy điện và hồ nhân tạo Thiên Đảo, đã phải - hi sinh - nhấn chìm thành phố.

Hồ Thiên Đảo nằm ở tỉnh Chiết Giang. Từ khi xây dựng, hồ nước này nuốt trọn thành phố cổ Sư Thành vào trong lòng mình. Hồ gồm hơn 1.000 đảo lớn nhỏ, trên tổng diện tích lên đến 573 km2. Trước kia, du khách từng được biết đến vẻ đẹp kỳ vĩ của hồ, mà ít ai biết đến có "cả một thành phố" ở dưới đáy hồ.

Su-thanh-pho-chim-duoi-ho-thien-dao-3

Năm 2001, trong nỗ lực tìm kiếm lần đầu tiên của mình, các chuyên thợ lặn chuyên nghiệp - đến từ thành phố Thượng Hải - đã tìm được lại thành phố Sư Thành với gần như đầy đủ các công trình kiến trúc nằm im lìm dưới độ sâu 40 m dưới mặt nước.

Điều kinh ngạc nhất đó là, có nhiều công trình làm bằng gỗ nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Các thợ lặn cho biết, họ tìm thấy cả những dầm gỗ được trạm khắc công phu, tinh xảo không bị hư hại nhiều dù đã bị ngâm sâu dưới nước gần nửa thế kỷ.

Du lịch Trung Quốc nhiều kì bí với Happytours.vn

Sưu tầm.