VẠN TƯỢNG ĐÁ PHẬT KỲ VĨ Ở LONG MÔN THẠCH

Du lịch Trung Quốc: Nằm cách thành cổ Lạc Dương 12km về phía nam tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Long Môn Thạch động là một trong ba địa điểm điêu khắc cổ đại kỳ vĩ nhất với hàng trăm pho tượng đá lớn nhỏ đủ kích cỡ, vô cùng tinh xảo, cao từ 2,5 cm đến 17 m.

Tuong-da-o-Long-Mon-Thach-Ha-Nam-6


Các hang động đá này chủ yếu mô tả các chủ đề Phật giáo, được khắc tạc rải rác dọc theo hai núi Xiangshan (về phía đông) và Long Môn (về phía tây). Trải dài cả cây số dọc hai bờ sông Y Hà, những hang động này được coi là biểu tượng của nghệ thuật Phật giáo Trung Hoa.

Tuong-da-o-Long-Mon-Thach-Ha-Nam-5

Các Phật tử đã chọn việc tạc khắc các tượng phật lên đá để dâng lên Đức Phật. Trải qua hơn 400 năm dưới các triều đại Bắc Ngụy, Tây Ngụy, Bắc Tề, Bắc Chu, Tùy, Đường, các hang đá Long Môn theo chiều Nam Bắc có chiều dài khoảng 1.000m, với số lượng lên tới 2.345 bức tượng phật trên hang núi và hơn 10.000 pho tượng với đủ loại kích cỡ tạc khắc trực tiếp trên núi đá.

Tuong-da-o-Long-Mon-Thach-Ha-Nam-2

Tượng lớn nhất trong Long Môn Thạch là tượng Lô Xá Na cao hơn 17m, tọa lạc tại hang đá lộ thiên lớn nhất - chùa Phụng Tiên. Đây là pho tượng phật do hoàng đế Võ Tắc Thiên lệnh tạc dựng, với hai bên là ngài A Nan, Ca Diếp tôn giả.

Tuong-da-o-Long-Mon-Thach-Ha-Nam-1

Ngoài ra ở đây còn có vô số các tượng Bồ Tát Thiên Vương, lực sĩ với quy mô lớn nhỏ khác nhau, tượng nào cũng sinh động, thần thái dung mạo từ bi, lột tả được tinh thần của đạo Phật. Năm 2.000, di tích Long Môn Thạch động đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Tuong-da-o-Long-Mon-Thach-Ha-Nam-4

Cùng khám phá Long Môn Thạch ở tỉnh Hà Nam và đất nước Trung Quốc rộng lớn với Happy Tours. Đăng ký ngay để có chương trình ưng ý và được phục vụ tốt nhất. Xin cảm ơn!

Sưu tầm.