Ô TRẤN - LỊCH SỬ HÌNH THÀNH

Du lịch Trung QuốcÔ Trấn là một thị trấn cổ nằm ở huyện Đông Hưng, phía bắc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ô Trấn đã có lịch sử 1.300 năm hình thành và phát triển. Ô Trấn được hàng trăm kênh rạch bên trong chia ra thành bốn khu vực chính là Tây Sách, Đông Sách, Bắc SáchNam Sách. Hiện nay chỉ có Đông SáchTây Sách được đưa vào khai thác du lịch, tuy nhiên du khách có thể vẫn qua Bắc SáchNam Sách nếu muốn.

O-tran-Chiet-Giang-Trung-Quoc-10

Ô Trấn có các khu như nhà xưởng truyền thống, khu dân cư truyền thống, khu văn hóa truyền thống, khu ẩm thực truyền thống, khu sạp hàng truyền thống và khu phong cảnh miền quê sông nước - tất cả hình thành một khối - với nhiều giá trị vật thể và phi vật thể rất độc đáo tái hiện lại thị trấn miền quê sông nước từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Khám phá Ô Trấn hữu tình với Happytours.vn

Dân số Ô Trấn hiện có khoảng 60.000 người, nhưng chỉ có khoảng 12.000 người là dân thường trú sống ở đây quanh năm, còn lại là người tạm trú, khách vãng lai và khách du lịch. Người dân Ô Trấn lại khá đỗ đạt trong các kì thi khoa cử của Trung Quốc. Theo sử sách ghi lại, trong vài trăm năm từ đời nhà Tống đến nhà Thanh, Ô Trấn có 64 người đỗ tiến sĩ, 161 đỗ cử nhân... Một thị trấn nhỏ với chục nghìn dân đã sản sinh ra nhiều nhân tài như vậy là điều hiếm có trong thời cổ ở Trung Quốc.

O-tran-Chiet-Giang-Trung-Quoc-13

Trong thế kỷ 20, nhiều người nổi tiếng cũng là người Ô Trấn, như nhà văn nổi tiếng của nền văn học hiện đại Trung Quốc Mao Thuẫn và nhà biên tập Nghiêm Độc Hạc cũng như họa sĩ nổi tiếng Tôn Mộc Tâm. Ô Trấn cũng có khá nhiều di tích văn hóa, nổi tiếng nhất là nhà của Mao Thuẫn, thư viện lập chí, chùa chiền, dung viên, sân khấu hát tuồng kinh kịch, hàn lâm đệ, sân đình nhà họ Từ... Trong đó "Hàn lâm đệ" và "Dung viên" là hai điểm có qui mô lớn nhất.

"Hàn lâm đệ" là phủ đệ của tiến sĩ Hạ Đồng Thiện vào cuối đời Thanh, ông là thầy giáo của vua Quang Tự và cũng là một trong những quan chức chủ yếu xử lại vụ án oan Dương Nãi Vũ và Tiểu Bạch Tái nổi tiếng ở Trung Quốc. Còn Dung viên là một viên lâm tư nhân, chủ là một người họ Khổng, sau khi ông làm ăn phát đạt đã đến đây cư trú. Phu nhân của Mao Thuẫn chính là người nhà họ Khổng. Những kiến trúc đặc sắc của hai nơi này đậm đà phong cách viên lâm điển hình, đình đài lầu các, non nước hoa lá.

Sưu tầm.