Ô TRẤN – THỊ TRẤN CỔ LƯU GIỮ KIẾN TRÚC SÔNG NƯỚC ĐIỂN HÌNH

Thị trấn cổ Ô Trấn (Bính âm: Wũzhèn) nằm ở phía bắc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc – trong vùng tam giác văn hóa và du lịch vừa truyền thống vừa hiện đại là: Hàng ChâuTô ChâuThượng Hải. Ô Trấn là một thị trấn cổ lưu giữ được kiến trúc của các đô thị vùng sông nước Giang Nam điển hình.

O-Tran-He-2018-4

Không gian kiến trúc và cảnh quan của Ô Trấn mang đậm nét đặc trưng của vùng sông nước Giang Nam, giữ nguyên cảnh quan cổ xưa thời cuối thời nhà Thanh, đầu những năm Dân Quốc. Đó là dùng mặt sông làm đường phố với hơn 70 cây cầu đá bố trí liên tiếp nhau, nhà ở được xây dựng ngay hai bên bờ sông hoặc kênh nước, phương tiện đi lại bằng thuyền gỗ rất thuận tiện và hiệu quả.

Sông và phố, cầu nối đường, nhà trên mặt sông, tất cả hòa quyện vào nhau thành những thủy các, cầu kiều, những con hẻm lát đá, những căn nhà mang đậm nét kiến trúc vùng Giang Nam, thể hiện rõ tư tưởng kiến trúc cổ điển “dĩ hòa vi mỹ” – lấy sự hài hòa, hợp lý làm nét đẹp – của người Trung Quốc.

O-Tran-He-2018-1

Tại Ô Trấn, vẻ đẹp của thiên nhiên hòa cùng với những không gian kiến trúc đậm tính nhân văn, tất cả tạo nên một không gian đầy huyền ảo đến mê hoặc lòng người. Khi đến với trấn cổ trên mặt nước này, du khách sẽ chắc chắn không thể nào quên vẻ trầm mặc, u tịch và không khí trong trẻo của nó.

Kiến trúc của những ngôi nhà của Ô Trấn vẫn giữ nguyên giá trị của mình qua hàng trăm năm, với kiểu “thủy các” – một kiểu kiến trúc đặc thù của thị trấn sông nước, mà chỉ ở Ô Trấn mới lưu giữ được dưới tên gọi: “Nhà tựa trên mặt nước”.

Những ngôi nhà có niên đại hàng trăm năm dùng mặt sông làm điểm tựa chính, như mặt chính tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Ngôi nhà có một phần nhô ra ngoài mặt nước, kết cấu chịu lực chủ yếu là các cột bằng đá nguyên khối cắm sâu xuống đáy sông. Ô Trấn là một trong những trấn cổ đẹp nhất Trung Quốc.

Du lịch Trung Quốc với Happytours.vn