KỲ LẠ NGÔI LÀNG TRONG LÒNG ĐẤT Ở TRUNG QUỐC

Khi đặt chân tới ngôi làng "trong lòng đất" ở Tam Môn Hiệp, Hà Nam, Trung Quốc, du khách có thể nghe thấy tiếng nói cười xôn xao mà không thấy người đâu. Hơn 400 năm trước, người dân ở nơi đây bắt đầu xây dựng những ngôi nhà sâu 6-7 m dưới mặt đất để sinh sống, và thói quen đó được nhiều thế hệ sau kế tục đến ngày nay.

Lang-trong-long-dat-o-Ha-Nam-Trung-Quoc-1

Những căn nhà nằm sâu "trong lòng đất" đã phổ biến ở đây từ thời nhà Thanh và nhà Minh. Mỗi ngôi nhà người dân đều đào một giếng rất sâu bên cạnh, để chống ngập úng trước các trận mưa lớn. Những ngôi nhà còn được xây dựng để có khả năng cách âm và chống động đất.

Việc xây dựng theo thiết kế này giúp người dân có thể chống chọi lại mùa hè nóng nực và mùa đông lạnh giá ở nơi đây. Mỗi căn nhà đều có đầy đủ các thành phần như phòng tắm, phòng khách và các phòng ngủ tách rời. Ngoài ra, có nhà còn có chuồng gia súc và kho và nhà bếp.

Lang-trong-long-dat-o-Ha-Nam-Trung-Quoc-2

Trung bình, mỗi gia đình phải mất cỡ 3 năm để đào và xây dựng xong căn nhà của mình. Hiện tại, vẫn còn tới 3.000 người sinh sống trong ngôi làng ngầm này. Họ vẫn duy trì nếp sống từ xưa để lại đó là tổ chức các sự kiện như lễ hội, đám cưới... Các ngôi nhà hiện đều đã được cung cấp đầy đủ điện, nước với các đồ gia dụng khá hiện đại.

Năm 2015, ngôi làng "ngầm" này đã được chính quyền địa phương quy hoạch thành khu du lịch. Có khoảng 100 ngôi nhà được lưu giữ, bảo tồn để giữ gìn các nét văn hóa, kiến trúc... Hiện giá thuê ngôi nhà có một phòng ngủ (không có điện nước) vào khoảng 30$ /tháng. Nếu mua cả căn nhà ba phòng ngủ, một phòng tắm cùng sân chung, giá sẽ vào khoảng 44.000$.

Tuy vậy, Tam Môn Hiệp không phải thành phố "trong lòng đất" duy nhất ở Trung Quốc. Một ngôi làng khác cũng có kiến trúc tương tự là Dixia Cheng ở Bắc Kinh, nhưng tuổi đời còn trẻ hơn vì các ngôi nhà đều được xây từ những năm 1970. Diện tích của ngôi làng này lên tới 82 km2. Du lịch Trung Quốc rộng lớn đầy thú vị với Happytous.vn.

Sưu tầm.